วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม 2559
เวลา 13.30-17.30 น.






เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
               อาจารย์ใช้การสอนแบบสร้างสถานการณ์ อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาแจกแบบ 1 ต่อ 1 แล้วเกิดปัญหากระดาษไม่พอ คนมากกว่ากระดาษ  เกิดการเปรียบเที่ยบในการหาค่าคำนวณ คนมากกว่ากระดาษแสดงว่ากระดาษน้อยกว่าคน แล้วต้องทำอย่างไรให้กระดาษเท่ากับคน ก็ต้องหาส่วนที่ขาดมาเติม โดยนับจำนวนคนที่ยังไม่ได้กระดาษ ซึ่งขาดอยู่ 8 คน ก็นำกระดาษมาเติมให้อีก 8 แผ่น ก็จึงครบกับจำนวนคน  เมื่อทุกคนได้กระดาษครบแล้วอาจารย์ได้ให้หัวข้อการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แล้วแตกหัวข้อย่อยทำเป็น Mind Mapping มี 3 หัวข้อย่อย  1. การจัดประสบการณ์    2. คณิตศาสตร์    3. เด็กปฐมวัย พร้อมอธิบายหัวข้อที่จะต้องแตกออกไป  มีทฤษฎี ความหมาย หลักการ แนวทาง การเรียนรู้ เป็นต้น  และอาจารย์สั่งให้ทำงานสรุปเนื้อหาลงในบล็อกให้เสร็จส่งภายในวันศุกร์ก่อน 23.00 น.ตามหัวที่ได้รับ ของดิฉันได้หัวข้อ บทความทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ทักษะที่ได้รับ
   - ทักษะการเเก้ปัญหา
   - ทักษะการสร้างสถานการณ์
   - ทักษะการวิเคราห์เเตกประเด็น และสรุปเนื้อหา

การนำมาประยุกต์ใช้
                 สามารถนำเทคนิคการสอนมาปรับและประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ เช่น การเเจกนม การเเจกถาดอาหาร การเเจกอุประกรณ์การเรียน ให้เด็กเป็นคนนับจำนวนคนและทำหน้าที่เเจกเพื่อนๆ สลับเวรกันไป เป็นต้น จะช่วยพัฒนาในด้านสติปัญญาและรู้จักเเก้ปัญหาในการทำกิจกรรม และยังเสริม
คณิตศาสตร์ไปในตัวเมื่อเด็กได้ทำในสถานการณ์จริงเด็กจะเก่งมากขึ้น 

บรรยากาศในห้องเรียน
                บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนรู้ เพื่อนๆนักศึกษาทุกคนตั้งใจฟัง มีการเเสดงความคิดเห็นร่วมตลอด การเรียนการสอนไม่ตรึงเครียด สบายๆ ทำให้เราตั้งใจเรียนเละเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้น

ประเมินวิธีการสอน
               การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมตลอด ตอบผิดตอบถูกไม่อาจารย์จะไม่ดุ ถ้าตอบผิดอาจารย์จะอธิบายให้ถูกต้องให้นักศึกษาเข้าใจ เจาะลึกในเนื้อหาทุกประเด็นให้เข้าใจง่ายขึ้น

คุณธรรมจริยธรรม
 -  ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์สอน
 - ไม่เสียมารยาทพูดคุยขณะที่อาจารย์สอน 
 -  รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายส่งให้ทันตามเวลาที่กำหนด

การประเมิน
ตนเอง:       ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ไม่พูดคุย มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม 
เพื่อน:         ตั้งใจฟัง ไม่พูดคุยขณะที่อาจารย์สอนเเละช่วยกันตอบคำถาม
ครูผู้สอน:   แต่งกายสุภาพ อธิบายเข้าใจ พูดเสียงดังฟังชัด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น