วันศุกร์ที่ 15 มกราคม 2559
เวลา 13.30-17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ใช้การสอนแบบสร้างสถานการณ์ อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาแจกแบบ 1 ต่อ 1 แล้วเกิดปัญหากระดาษไม่พอ คนมากกว่ากระดาษ เกิดการเปรียบเที่ยบในการหาค่าคำนวณ คนมากกว่ากระดาษแสดงว่ากระดาษน้อยกว่าคน แล้วต้องทำอย่างไรให้กระดาษเท่ากับคน ก็ต้องหาส่วนที่ขาดมาเติม โดยนับจำนวนคนที่ยังไม่ได้กระดาษ ซึ่งขาดอยู่ 8 คน ก็นำกระดาษมาเติมให้อีก 8 แผ่น ก็จึงครบกับจำนวนคน เมื่อทุกคนได้กระดาษครบแล้วอาจารย์ได้ให้หัวข้อการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แล้วแตกหัวข้อย่อยทำเป็น Mind Mapping มี 3 หัวข้อย่อย 1. การจัดประสบการณ์ 2. คณิตศาสตร์ 3. เด็กปฐมวัย พร้อมอธิบายหัวข้อที่จะต้องแตกออกไป มีทฤษฎี ความหมาย หลักการ แนวทาง การเรียนรู้ เป็นต้น และอาจารย์สั่งให้ทำงานสรุปเนื้อหาลงในบล็อกให้เสร็จส่งภายในวันศุกร์ก่อน 23.00 น.ตามหัวที่ได้รับ ของดิฉันได้หัวข้อ บทความทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการเเก้ปัญหา
- ทักษะการสร้างสถานการณ์
- ทักษะการวิเคราห์เเตกประเด็น และสรุปเนื้อหา
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคนิคการสอนมาปรับและประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ เช่น การเเจกนม การเเจกถาดอาหาร การเเจกอุประกรณ์การเรียน ให้เด็กเป็นคนนับจำนวนคนและทำหน้าที่เเจกเพื่อนๆ สลับเวรกันไป เป็นต้น จะช่วยพัฒนาในด้านสติปัญญาและรู้จักเเก้ปัญหาในการทำกิจกรรม และยังเสริม
คณิตศาสตร์ไปในตัวเมื่อเด็กได้ทำในสถานการณ์จริงเด็กจะเก่งมากขึ้น
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนรู้ เพื่อนๆนักศึกษาทุกคนตั้งใจฟัง มีการเเสดงความคิดเห็นร่วมตลอด การเรียนการสอนไม่ตรึงเครียด สบายๆ ทำให้เราตั้งใจเรียนเละเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้น
ประเมินวิธีการสอน
การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมตลอด ตอบผิดตอบถูกไม่อาจารย์จะไม่ดุ ถ้าตอบผิดอาจารย์จะอธิบายให้ถูกต้องให้นักศึกษาเข้าใจ เจาะลึกในเนื้อหาทุกประเด็นให้เข้าใจง่ายขึ้น
คุณธรรมจริยธรรม
- ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์สอน
- ไม่เสียมารยาทพูดคุยขณะที่อาจารย์สอน
- รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายส่งให้ทันตามเวลาที่กำหนด
การประเมิน
ตนเอง: ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ไม่พูดคุย มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
เพื่อน: ตั้งใจฟัง ไม่พูดคุยขณะที่อาจารย์สอนเเละช่วยกันตอบคำถาม
ครูผู้สอน: แต่งกายสุภาพ อธิบายเข้าใจ พูดเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น