วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2559
เวลา13.30 - 17.30 น.
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนองานก่อน
1. นางสาวปฐมพร จันวิมล นำเสนอบทความเรื่อง คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยกับการเล่นรอบตัว
2. นางสาวกษมา แดงฤทธิ์ นำเสนอตัวอย่างการสอน VDO เรื่อง สื่อการสอนเรื่องการบวก
3. นางสาวนภัสสร คล้ายพันธ์ นำเสนอวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope)
1. นางสาวปฐมพร จันวิมล นำเสนอบทความเรื่อง คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยกับการเล่นรอบตัว
2. นางสาวกษมา แดงฤทธิ์ นำเสนอตัวอย่างการสอน VDO เรื่อง สื่อการสอนเรื่องการบวก
3. นางสาวนภัสสร คล้ายพันธ์ นำเสนอวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope)
>>>กิจกรรมต่อมา ประดิษฐ์แผ่นกระดาษจากกล่องลัง<<<
อาจารย์ให้ประดิษฐ์กระดาษ จากกล่องลัง ขนาดกว้าง7 นิ้ว ยาว 9 นิ้วเท่าๆกัน 5 อัน ทำเป็น 2 แบบ
ทำออกมาดังรูป แบบที่ 1 และ แบบที่ 2
สามารถนำมาใช้ประยุกต์สอนให้กับเด็กๆได้ เช่น สอนเรื่องจำนวน สอนเรื่องเปรียบเทียบ เป็นต้น
>>>กิจกรรมต่อมา<<<
อาจารย์ให้เเบ่งกลุ่ม แล้วให้คิดหน่วยที่จะสอนเด็ก
กลุ่มที่ 1 มี 5คน // ทำเรื่อง หน่วยรถ >> เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ด้าน สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
กลุ่มที่ 2 มี 5คน // ทำเรื่อง หน่วยเครื่องใช้ไฟฟ้า >> เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ด้าน สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
กลุ่มที่ 3 มี 4 คน // ทำเรื่อง หน่วยร่างกาย>> เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ด้าน เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
กลุ่มที่ 4 มี 4คน // ทำเรื่อง หน่วยบ้าน>> เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ด้าน เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและ
สถานที่แวดล้อมเด็ก
กลุ่มที่ 5 มี 3คน // ทำเรื่อง หน่วยสัตว์>> เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ด้าน ธรรมชาติรอบตัว
แล้วให้เเตกสาระออกไปในการสอนแต่ละวัน หน่วยละ 1 สัปดาห์ในการสอน เช่น
>>หน่วยรถ สาระที่จะสอนก็จะมี ประเภทรถ // ลักษณะรถ // ประโยชน์ // โทษหรือข้อควรระวัง // การดูแลรักษา เป็นต้น สอนวันละ 1 สาระ
>>>กิจกรรมต่อมา ถาดไข่<<<
อาจารย์ถามว่าถาดไข่นี้สามารถนำมาสอนคณิตศาสตร์ได้อย่างไร
- นำมาสอนเรื่องรูปทรง
- นำมาสอนนับเลข ตัวอย่าง เอาดินสอมาปักทีละช่องให้เด็กได้นับ เพราะเป็นการทบทวนแบบเห็นภาพ นับเสร็จให้นำตัวเลขมากำกับแทนค่าจำนวน สมมุติมีดินสอ 6 แท่ง เด็กนำมาปักถาดไข่แท่งละช่อง เด็กจะรู้ว่า เลข 6 มีค่าความหมายเท่ากับค่าจำนวน 6 แท่ง
*** วิธีการที่ให้เด็กได้รู้จักกับตัวเลขสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การเขียน การปั้นดินน้ำมัน การวาดภาพจากตัวเลข
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการนับ
- ทักษะการคาดคะเน
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคนิคการสอนมาปรับและประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ จัดหาวัสดุรอบๆตัวมาประดิษฐ์เป็นสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กๆ หรือให้เด็กนำวัสดุเหลือใช้จากรอบๆตัวเด็กเองมาประดิษฐ์ เเละฝึกเล่นจากสิ่งของที่เด็กได้ประดิษฐ์ขึ้นเอง เด็กก็จะได้ประสบการณ์จากการลงมือทำด้วย
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้บรรยากาศการเรียนดูครึกครื้น นักศึกษาร่วมกันตอบคำถาม ช่วยการประดิษฐ์ ลงมือปฏิบัติกิจกรรมอย่างสนุกสนาทำให้ไม่ง่วง ไม่น่าเบื่อ สนุกกับการเรียน
ประเมินวิธีการสอน
การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมตลอด สอนให้ลงมือประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
คุณธรรมจริยธรรม
- ร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่น
- มาเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
- แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ
- ตั้งใจทำงานจนเสร็จตามเวลา
การประเมิน
ตนเอง: ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ร่วมทำกิจกรรม มีส่วนร่วมในการช่วยเพื่อนทำงาน
คอยตอบคำถามตลอด
เพื่อน: ตั้งใจทำงาน ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำงานเป็นกลุ่ม
ครูผู้สอน: แต่งกายสุภาพ อธิบายเจาะลึกเข้าใจง่าย พูดเสียงดังฟังชัด ตั้งใจสอนนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น