วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2559

เวลา13.30 - 17.30 น.








เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
          วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนองานก่อน
1. นางสาวปฐมพร  จันวิมล นำเสนอบทความเรื่อง คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยกับการเล่นรอบตัว
2. นางสาวกษมา  แดงฤทธิ์  นำเสนอตัวอย่างการสอน VDO เรื่อง สื่อการสอนเรื่องการบวก
3นางสาวนภัสสร  คล้ายพันธ์ นำเสนอวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope)
            

>>>กิจกรรมต่อมา  ประดิษฐ์แผ่นกระดาษจากกล่องลัง<<< 
       อาจารย์ให้ประดิษฐ์กระดาษ จากล่องลัง ขนาดกว้าง7 นิ้ว ยาว 9 นิ้วเท่าๆกัน 5 อัน ทำเป็น 2 แบบ











ทำออกมาดังรูป แบบที่ 1  และ แบบที่ 2

         สามารถนำมาใช้ประยุกต์สอนให้กับเด็กๆได้ เช่น สอนเรื่องจำนวน สอนเรื่องเปรียบเทียบ เป็นต้น


>>>กิจกรรมต่อมา<<< 
     อาจารย์ให้เเบ่งกลุ่ม แล้วให้คิดหน่วยที่จะสอนเด็ก
กลุ่มที่ 1 มี 5คน  // ทำเรื่อง หน่วยรถ >>  เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ด้าน สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
กลุ่มที่ 2 มี 5คน  // ทำเรื่อง หน่วยเครื่องใช้ไฟฟ้า >>  เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ด้าน  สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
กลุ่มที่ 3 มี 4 คน  // ทำเรื่อง หน่วยร่างกาย>>   เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ด้าน เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
กลุ่มที่ 4 มี 4คน  // ทำเรื่อง หน่วยบ้าน>>  เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ด้าน เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและ
                                                              สถานที่แวดล้อมเด็ก
กลุ่มที่ 5 มี 3คน  // ทำเรื่อง หน่วยสัตว์>>   เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ด้าน ธรรมชาติรอบตัว
แล้วให้เเตกสาระออกไปในการสอนแต่ละวัน หน่วยละ 1 สัปดาห์ในการสอน เช่น
          >>หน่วยรถ สาระที่จะสอนก็จะมี ประเภทรถ // ลักษณะรถ // ประโยชน์ // โทษหรือข้อควรระวัง // การดูแลรักษา เป็นต้น สอนวันละ 1 สาระ


>>>กิจกรรมต่อมา ถาดไข่<<< 
           อาจารย์ถามว่าถาดไข่นี้สามารถนำมาสอนคณิตศาสตร์ได้อย่างไร
- นำมาสอนเรื่องรูปทรง 
- นำมาสอนนับเลข ตัวอย่าง เอาดินสอมาปักทีละช่องให้เด็กได้นับ เพราะเป็นการทบทวนแบบเห็นภาพ นับเสร็จให้นำตัวเลขมากำกับแทนค่าจำนวน สมมุติมีดินสอ 6 แท่ง เด็กนำมาปักถาดไข่แท่งละช่อง เด็กจะรู้ว่า เลข 6 มีค่าความหมายเท่ากับค่าจำนวน 6 แท่ง

*** วิธีการที่ให้เด็กได้รู้จักกับตัวเลขสามารถทำได้หลายวิธี เช่น  การเขียน การปั้นดินน้ำมัน การวาดภาพจากตัวเลข

ทักษะที่ได้รับ
   - ทักษะการคิด                     
   - ทักษะการแก้ปัญหา
   - ทักษะการนับ
   - ทักษะการคาดคะเน

การนำมาประยุกต์ใช้
               สามารถนำเทคนิคการสอนมาปรับและประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้  จัดหาวัสดุรอบๆตัวมาประดิษฐ์เป็นสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กๆ หรือให้เด็กนำวัสดุเหลือใช้จากรอบๆตัวเด็กเองมาประดิษฐ์ เเละฝึกเล่นจากสิ่งของที่เด็กได้ประดิษฐ์ขึ้นเอง เด็กก็จะได้ประสบการณ์จากการลงมือทำด้วย

บรรยากาศในห้องเรียน
                วันนี้บรรยากาศการเรียนดูครึกครื้น นักศึกษาร่วมกันตอบคำถาม  ช่วยการประดิษฐ์ ลงมือปฏิบัติกิจกรรมอย่างสนุกสนาทำให้ไม่ง่วง ไม่น่าเบื่อ สนุกกับการเรียน

ประเมินวิธีการสอน
              การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมตลอด สอนให้ลงมือประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ 

คุณธรรมจริยธรรม
    - ร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่น
    - มาเรียนตรงเวลา
    - ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
    - แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ
    - ตั้งใจทำงานจนเสร็จตามเวลา

การประเมิน
ตนเอง:       ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ร่วมทำกิจกรรม มีส่วนร่วมในการช่วยเพื่อนทำงาน 
                  คอยตอบคำถามตลอด
เพื่อน:        ตั้งใจทำงาน ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำงานเป็นกลุ่ม 
ครูผู้สอน:   แต่งกายสุภาพ อธิบายเจาะลึกเข้าใจง่าย พูดเสียงดังฟังชัด ตั้งใจสอนนักศึกษา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น