วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11



วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ.2559

เวลา13.30 - 17.30 น.







เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้ เพื่อนๆแต่ละกลุ่มนำเสนอการสอนของตัวเอง
กลุ่มที่ 1 
ชนิดของบ้าน (วันจันทร์)
ขั้นนำ คำคล้องจองบ้าน
ขั้นสอน แยกประเภทของบ้าน บ้านที่ทำด้วยไม้,บ้านไม่ใช้ไม้
ขั้นสรุป มีบ้านไม้ทั้งหมดจำนวนเท่าไหร่และมีบ้านที่ไม่ใช้ไม้ทั้งหมดจำนวนเท่าไหร่

กลุ่มที่ 2
การดูแลรักษาความสะอาดของหน่วยรถ (วันพุธ)
ขั้นนำ คำคล้องจองการดูแลรักษาความสะอาดของรถ
ขั้นสอน วิธีการดูแลรักษาความสะอาดของรถ  (อาจารย์เเนะให้สอนเป็นขั้นตอนการทำความสะอาดรถ)
ขั้นสรุป จำนวนการดูแลรักษาความสะอาดของรถ

กลุ่มที่ 3 
การดูแลรักษาความสะอาดของหน่วยเครื่องใช้ไฟฟ้า (วันพุธ)
(อาจารย์ให้หาวิธีสอนใหม่)

กลุ่มที่ 4 
การดูแลรักษาความสะอาดของหน่วยร่างกาย (วันพุธ)
ขั้นนำ คำคล้องจองการดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย
ขั้นสอน ให้เด็กดูภาพและแยกการดูแลรักษาร่างกายภายนอกและไม่ใช่ภายนอก
ขั้นสรุป ครูถามทบทวนการดูแลทำความสะอาดร่างกาย

กลุ่มที่ 5
 การดูแลรักษาความสะอาดของหน่วยบ้าน (วันพุธ)
ขั้นนำ ครูให้เด็กดูภาพบ้านที่ไม่สะอาดโดยใช้กระดาษปิดรูปภาพแล้วค่อยๆเปิดให้เด็กดูเพื่อให้เด็ก
          ตื่นเต้น
ขั้นสอน ครูให้เด็กดูรูปภาพอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านแล้วบอกวิธีการใช้อุปกรณ์นั้นๆ  (อาจารย์เเนะให้
              สอนเป็นขั้นตอนการทำความสะอาดบ้าน)
ขั้นสรุป ครูถามเด็กว่ามีวิธีการดูแลรักษาบ้านอย่างไรอีกบ้าง

กลุ่มที่ 6 
ประโยชน์ของร่างกาย (วันพฤหัสบดี)
ขั้นนำ ครูเล่านิทานเรื่องทุกส่วนล้วนสำคัญ
ขั้นสอน ครูให้เด็กดูรูปภาพต่างๆ
ขั้นสรุป ครูสรุปถึงประโยชน์ของร่างกาย

อาจารย์แนะวิธีการสอนเพิ่มเติมมากมายในเเต่ละกลุ่ม ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ทุกกลุ่มและนำไปแก้ไขปรับปรุงวิธีการสอน

ทักษะที่ได้รับ
   - ทักษะการคิดวิเคราะห์                     
   - ทักษะการแก้ปัญหา

การนำมาประยุกต์ใช้
     นำมาจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กในอนาคต วิธีและเนื้อหาการสอนจากที่อาจารย์เพิ่มเติมนำไปใช้สอนและปรับปรุงให้ดีขึ้น เมื่อนำไปสอนเด็ก


บรรยากาศในห้องเรียน
      วันนี้บรรยากาศการเรียนดูครึกครื้น นักศึกษาช่วยกันตอบคำถาม นำเสนองานสนุกสนาน 

ประเมินวิธีการสอน
       การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมตลอด ให้นักศึกษารู้จักคิดด้วยตนเอง เจาะลึกทุกประเด็กการสอน แนะวิธีการสอนที่ถูกต้องใหกับนักศึกษา

คุณธรรมจริยธรรม
    - ร่วมใช้ความคิดกับผู้อื่น
    - มาเรียนตรงเวลา
    - ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
    - แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ

การประเมิน
ตนเอง:       ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน  คอยตอบคำถามตลอด
เพื่อน:        ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม
ครูผู้สอน:   แต่งกายสุภาพ อธิบายเจาะลึกเข้าใจง่าย พูดเสียงดังฟังชัด ตั้งใจสอนนักศึกษา










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น