วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.





      
เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยการอาจารย์แจกป้ายชื่อให้คนละ 1 ใบ เขียนชื่อตัวเอง แล้วไปติดบนกระดาน โดยที่บนกระดานอาจารย์วาดตาราง  เวลาการตื่นนอน จะมี 3 ช่อง คือช่องแรก คนที่ตื่นก่อน 7:00   ช่องที่ 2  ตื่นนอนเวลา  07:00 ช่องที่ 3  ตื่นนอนหลัง 07:00  แต่ใช้ไม่ได้กับเด็กปฐมวัย เพราะยากเกินไป เด็กยังดูนาฬิกาไม่เป็น ให้ผู้ปกครองจดบันทึกมาให้ตั้งแต่บ้าน แล้วนำมาติด ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
>>>กิจกรรมต่อมา อาจารย์เขียนตัวเลขไว้บน กระดานโดยมีตัวเลขดังนี้<<< 
3525    11    155     350
ให้นักศึกษาทายว่าวเลขที่นักศึกษาเห็นเกี่ยวข้องหรือสำคัญกับอาจารย์อย่างไร 
3225   =  ทะเบียนรถ
11    =    วันเกิด
155    =      ส่วนสูง
350     =  บ้านเลขที่
ให้น.ส.ปรีชญา ออกมาเขียนตัวเลข แล้วให้เพื่อนๆทายว่า ตัวเลขข้างต้นเกี่ยวข้องหรือสำคัญอย่างไร
07     110     38     65
07   =  เดือนเกิด
110   =  บ้านเลขที่
38    =    ปีเกิด
65   =  น้ำหนัก

ให้น.ส.กมลชนก ออกมาเขียนตัวเลข แล้วให้เพื่อนๆทายว่า ตัวเลขข้างต้นเกี่ยวข้องหรือสำคัญอย่างไร
20     37     138     3204
20   =  เพื่อนในห้อง
37   =  เลขที่เป็นสิริมงคล
138   =  บ้านเลขที่
3204   =  เลขห้องพัก
***ตัวเลขล้วนแต่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราที่พบเห็นกันบ่อยๆ***

>>>กิจกรรมต่อมา  อาจารย์เอาสื่อออกมาให้ดู 1 ชิ้น คือปฏิทิน<<< 
อาจารย์ถามว่าถามว่าสื่อที่อาจารย์นำมาในวันนี้เหมาะสมหรือควรแก้ไขในส่วนไหนบ้าง  เช่น  สีที่ไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย  เพราะว่า เป็นสีสะท้อนแสงและอุปกรณ์ที่ใช้ไม่แข็งแรง ใช้งานได้ไม่ยาวนานนัก สิ่งที่ได้รับจากการใช้ปฏิทิน เด็กได้ประสบการณ์ด้านตัวเลข เพราะนำตัวเลขไปแปะ สามารถลำดับตัวเลขได้  จัดหมวดหมู่สี ถามวันย้อนหลังเด็กจะเรียนรู้เรื่องเวลา บอกวันที่ผ่านมาได้ บอกวันระหว่างได้

>>>เกมการศึกษามีทั้งหมด  8 ประเภท<<< 
1.จับคู่
2.ภาพตัดต่อ
3.วางภาพต่อปลาย
4.การเรียงลำดับ
5.จัดหมวดหมู่
6.เกมศึกษารายละเอียดภาพ
7.พื้นฐานการบวก
8.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
>>>กิจกรรมหลักมีทั้งหมด 6 กิจกรรม<<< 
1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา

>>>ต่อมาอาจารย์ให้เพื่อนๆ ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน<<<   
1.นางสาววนิดา  สาเมาะ   นำเสนอวิจัย เรื่อง การพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย
2.นางสาวปรีชญา  ชื่นแย้ม  นำเสนอตัวอย่างการสอน VDO เรื่อง ตัวเลขกับเด็กปฐมวัย
3.นางสาวเรณุกา  บุญประเสริฐ  นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
4.นางสาว หทัยชนก  นำเสนอบทความเรื่อง  สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก

>>>ต่อมาอาจารย์บรรยายหัวข้อ " สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย"<<<  
โดยมีทั้งหมด 6 สาระ  ดังนี้
      สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ 
      สาระที่ 2 : การวัด 
      สาระที่ 3 : เรขาคณิต มาตรฐาน 
      สาระที่ 4 : พีชคณิต 
      สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
      สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 

>>>สุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำสเนอของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย<<<  
          ของเล่นที่ฉันเลือกมานำเสนอคือ ตาชั่งสองเเขน เด็กจะได้ทักษะการเปรียบเทียบจากตาชั่ง ได้ทักษะการคิดวิเคราะห์ ได้ทักษะการเเก้ปัญหา จากของเล่นนี้

ทักษะที่ได้รับ
   - ทักษะการคิด                     
   - ทักษะการวิเคราะห์
   - ทักษะการนับ
   - ทักษะการจัดหมวดหมู่

การนำมาประยุกต์ใช้
            สามารถนำเทคนิคการสอนมาปรับและประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ เช่น การนับรถที่ใช้มาโรงเรียน การนับจำนวนวันที่มาเรียน ไม่มาเรียน เป็นต้น ปรับการสอนที่ไม่ใช่เพียงเเต่หาคำตอบเพียงอย่างเดียว ต้องให้เด็กใช้กระบวนการคิด วิเคราะห์  เด็กจะเข้าใจความหมายของจำนวนตัวเลขที่ได้มาด้วยตนเอง เเละเลขที่ได้มานั้นมาจากชีวิตประจำวันทั้งสิ้น

บรรยากาศในห้องเรียน
          วันนี้บรรยากาศการเรียนดูครึกครื้น นักศึกษาร่วมกันตอบคำถาม มีการขยับร่างการอยู่ตลอดเวลา ออกมาทำกิจกรรมบ้าง นำเสนอบ้าง ทำให้ไม่น่าเบื่อ

ประเมินวิธีการสอน
         การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมตลอด จำลองสถานการณ์การสอนทำให้นักศึกษาได้คิดเเละนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง ให้นักศึกษาได้ค้นคว้าหางานมานำเสนอ สอนเจาะลึกทุกเนื้อหา

คุณธรรมจริยธรรม
    - ร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่น
    - มาเรียนตรงเวลา
    - ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
    - แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ

การประเมิน
ตนเอง:       ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ร่วมทำกิจกรรม มีง่วงนอนบ้างเล็กน้อย 
เพื่อน:         ช่วยกันตอบคำถาม 
ครูผู้สอน:   แต่งกายสุภาพ อธิบายเจาะลึกเข้าใจง่าย พูดเสียงดังฟังชัด ตั้งใจสอนนักศึกษา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น