วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เวลา13.30 - 17.30 น.







เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
           อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้นักศึกษาวาดตารางที่อาจารย์กำหนดมาให้ ตารางเเรก 2เเถว 10ช่อง ตารางที่สอง 3แถว 10 ช่อง จากนั้นอาจารย์ให้ระบายช่องที่เป็น 2 แถว โดยให้โจทย์ว่า ตารางเเรกให้ระบาย 2 ช่องติดกัน รูปแบบไหนก็ได้ให้ได้มากที่สุด โจทย์ต่อมาคือ ตารางที่สองให้ระบาย 3 ช่องติดกัน รูปแบบไหนก็ได้ให้ได้มากที่สุด 



            จากงานนี้อาจารย์สอนว่า เป็นสิ่งที่นำไปสอนกับเด็กปฐมวัยไม่ได้ ถึงแม้ว่าเด็กได้ลงมือปฏิบัติ แต่งานนี้ไม่ใช่การเรียนรู้ของเด็ก เพราะเด็กไม่ได้ใช้สัมผัสทั้ง 5  เด็กเเค่ได้ลงมือปฏิบัต ลงมือทำเเค่นั้น 
- วิธีการสอน เพื่อให้เชื่อมโยงกับงานนี้ คือให้เล่นบล็อค ให้เด็กลองวางบล็อค แล้วระบายช่องตามรูปร่างของบล็อคที่วาง เด็กได้มีโอกาสลองผิดลองถูก ต้องให้เด็ได้หยิบจับและทดลองได้่ เรียกว่า การสืบเสาะ การหาคำตอบก็จะหาได้หลายวิธีหลายเเบบเกิดจากการนำมาประกอบ


>>>ต่อมาอาจารย์ให้เพื่อนๆ ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน<<<   
1. บทความ เรื่อง หลักการสอน คณิตศาสตร์ นำเสนอโดย นางสาวภัทรภรณ์ ญาติสังกัด
2. ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์ นำเสนอโดย นางสาว พรชนก ไตรวงศ์ตุ้ม
3. วิจัย เรื่อง การวัดค่าประเมินและการเปรียบเทียบ นำเสนอโดย นางสาว ศิริวรรณ สุวรรณสาร

>>>ต่อมาอาจารย์ให้ดูวิดีโอการจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach<<<   


            ในการจัดกิจกรรมหรือประสบการณ์ใดๆ ให้แก่เด็ก ครูจะต้องประเมินพัฒนาการว่าเด็กมีความสามารถ มีศักยภาพมากน้อยเพียงใด เพราะเด็กเเต่คนมีพัฒนาการที่เเตกต่างกัน ควรจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านเพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

ทักษะที่ได้รับ
   ทักษะการคิดสร้างสรรค์ หรือการคิดแตกแขนง
    - ทักษะการวิเคราะห์
    - ทักษะการเเก้ปัญหา

การนำมาประยุกต์ใช้
           สามารถนำเทคนิคการสอนมาปรับและประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ เช่น การต่อรูปทรง การเรียงตัวต่อ แล้วนำมาให้เด็กวาดตามรูปร่างที่เด็กต่อได้ เป็นต้น ใช้วิธีการสอนที่ไม่ใช่ให้เด็กลงมือทำอย่างเดียว ต้องให้ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของเด็ก

บรรยากาศในห้องเรียน
          วันนี้บรรยากาศการเรียนดูครึกครื้น นักศึกษาร่วมกันตอบคำถาม มีอาจารย์สอนเร็วจบเร็ว นักศึกษาก็เข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอนอย่างระเอียด

ประเมินวิธีการสอน
         การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมตลอด จำลองสถานการณ์การสอนทำให้นักศึกษาได้คิดเเละนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง ให้นักศึกษาได้ค้นคว้าหางานมานำเสนอ สอนเจาะลึกทุกเนื้อหา

คุณธรรมจริยธรรม
    - ร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่น
    - มาเรียนตรงเวลา
    - ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
    - แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ

การประเมิน
ตนเอง:       ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ร่วมทำกิจกรรม ตอบคำถามอาจารย์บ่อยครั้ง
เพื่อน:         ช่วยกันตอบคำถาม ตั้งใจฟังอาจารย์
ครูผู้สอน:    แต่งกายสุภาพ อธิบายเจาะลึกเข้าใจง่าย พูดเสียงดังฟังชัด ตั้งใจสอนนักศึกษา









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น