วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เวลา13.30 - 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้นักศึกษาวาดตารางที่อาจารย์กำหนดมาให้ ตารางเเรก 2เเถว 10ช่อง ตารางที่สอง 3แถว 10 ช่อง จากนั้นอาจารย์ให้ระบายช่องที่เป็น 2 แถว โดยให้โจทย์ว่า ตารางเเรกให้ระบาย 2 ช่องติดกัน รูปแบบไหนก็ได้ให้ได้มากที่สุด โจทย์ต่อมาคือ ตารางที่สองให้ระบาย 3 ช่องติดกัน รูปแบบไหนก็ได้ให้ได้มากที่สุด
จากงานนี้อาจารย์สอนว่า เป็นสิ่งที่นำไปสอนกับเด็กปฐมวัยไม่ได้ ถึงแม้ว่าเด็กได้ลงมือปฏิบัติ แต่งานนี้ไม่ใช่การเรียนรู้ของเด็ก เพราะเด็กไม่ได้ใช้สัมผัสทั้ง 5 เด็กเเค่ได้ลงมือปฏิบัต ลงมือทำเเค่นั้น
- วิธีการสอน เพื่อให้เชื่อมโยงกับงานนี้ คือให้เล่นบล็อค ให้เด็กลองวางบล็อค แล้วระบายช่องตามรูปร่างของบล็อคที่วาง เด็กได้มีโอกาสลองผิดลองถูก ต้องให้เด็ได้หยิบจับและทดลองได้่ เรียกว่า การสืบเสาะ การหาคำตอบก็จะหาได้หลายวิธีหลายเเบบเกิดจากการนำมาประกอบ
>>>ต่อมาอาจารย์ให้เพื่อนๆ ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน<<<
1. บทความ เรื่อง หลักการสอน คณิตศาสตร์ นำเสนอโดย นางสาวภัทรภรณ์ ญาติสังกัด
2. ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์ นำเสนอโดย นางสาว พรชนก ไตรวงศ์ตุ้ม
3. วิจัย เรื่อง การวัดค่าประเมินและการเปรียบเทียบ นำเสนอโดย นางสาว ศิริวรรณ สุวรรณสาร
2. ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์ นำเสนอโดย นางสาว พรชนก ไตรวงศ์ตุ้ม
3. วิจัย เรื่อง การวัดค่าประเมินและการเปรียบเทียบ นำเสนอโดย นางสาว ศิริวรรณ สุวรรณสาร
>>>ต่อมาอาจารย์ให้ดูวิดีโอการจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach<<<
ในการจัดกิจกรรมหรือประสบการณ์ใดๆ ให้แก่เด็ก ครูจะต้องประเมินพัฒนาการว่าเด็กมีความสามารถ มีศักยภาพมากน้อยเพียงใด เพราะเด็กเเต่คนมีพัฒนาการที่เเตกต่างกัน ควรจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านเพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์ หรือการคิดแตกแขนง
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการเเก้ปัญหา
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคนิคการสอนมาปรับและประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ เช่น การต่อรูปทรง การเรียงตัวต่อ แล้วนำมาให้เด็กวาดตามรูปร่างที่เด็กต่อได้ เป็นต้น ใช้วิธีการสอนที่ไม่ใช่ให้เด็กลงมือทำอย่างเดียว ต้องให้ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของเด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้บรรยากาศการเรียนดูครึกครื้น นักศึกษาร่วมกันตอบคำถาม มีอาจารย์สอนเร็วจบเร็ว นักศึกษาก็เข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอนอย่างระเอียด
ประเมินวิธีการสอน
การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมตลอด จำลองสถานการณ์การสอนทำให้นักศึกษาได้คิดเเละนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง ให้นักศึกษาได้ค้นคว้าหางานมานำเสนอ สอนเจาะลึกทุกเนื้อหา
คุณธรรมจริยธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น